banner

Cách tính ngày rụng trứng bí kíp phòng the

tham vấn y khoa

Bác sỹ chuyên khoa nam học

goole news
Follow me
Chuyên khoa Nam Học và Ngoại Tiết Niệu at Phòng khám nam khoa 152 Xã Đàn
Bác sĩ Lê Đỗ Nguyên hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề thuộc ngành Ngoại khoa, Ngoại tiết niệu và Nam khoa. Nhiều năm giữ chức Trưởng khoa Tiết niệu – Nam học Bệnh viện Xanh Pôn. Hiện làm việc tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội.
Bác sĩ Lê Đỗ Nguyên
Follow me
Rate post

Cách tính ngày rụng trứng để tránh thai hoặc thụ thai là cách nhiều chị em phụ nữ lựa chọn vì dễ làm và cũng rất kinh tế. Vậy bạn đã nắm rõ cách tính ngày rụng trứng ra sao để có thể thụ thai hoặc tránh thai theo ý muốn chưa? Nếu chưa hãy cùng bỏ ra vài phút theo dõi bài viết sau đây. Chắc hẳn bạn sẽ thu về được những mẹo tính ngày rụng trứng rất thú vị đấy!

Cần hiểu thế nào về chu kỳ kinh nguyệt?

Chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ thường kéo dài khoảng 28 ngày. Trong 14 ngày đầu chu kỳ, lượng nội tiết tố sinh dục sẽ tăng lên, giúp cho trứng phát triển. Trứng trưởng thành ở ngày thứ 14, đạt kích thước tối đa và được phóng noãn ra ngoài, gọi là rụng trứng. Nếu trứng gặp tinh trùng trong thời điểm này, việc thụ tinh sẽ rất dễ xảy ra. Song song với đó, niêm mạc tử cung cũng dày lên để đón trứng thụ tinh đến làm tổ. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tính ngày rụng trứng chính xác nhất để giúp bạn đảm bảo có kế hoạch sinh em bé phù hợp nhất.

cách tính ngày rụng trứng chính xác nhất

Trong 14 ngày nửa sau chu kỳ kinh nguyệt, nếu hiện tượng thụ tinh không xảy ra thì lớp niêm mạc dày ở tử cung cũng không cần giữ lại nữa. Lúc này chúng bị bong tróc ra, rồi được co bóp để tống ra ngoài, gây ra hiện tượng hành kinh. Thông thường những ngày hành kinh sẽ kéo dài từ 3 đến 5 ngày. Quá trình đó chịu sự điều khiển của các loại hoocmon progesteron, estrogen, LH và FSH.

Có thể tính ngày rụng trứng dựa trên cơ sở nào?

Theo các nhà khoa học, khả năng thụ tinh của trứng chỉ kéo dài trong 10 đến 24 giờ sau khi rụng. Trong khi đó, tinh trùng có thể hoạt động tối đa từ 48 đến 72 giờ. Một vài trường hợp hiếm gặp có thể thấy tinh trùng sống được 5 ngày. Đó là lý do bạn cần kiêng quan hệ tình dục ít nhất 3 ngày trước khi trứng rụng, một ngày sau khi trứng rụng thì mới tránh được thai. Nghĩa là phải để tinh trùng chết trước khi có thể gặp trứng, hoặc để trứng chết trước khi có thể gặp tinh trùng. Có như thế mới không xảy ra hiện tượng thụ tinh.

Các chuyên gia chia chu kỳ kinh nguyệt ra làm 3 thời kỳ sau để chị em dễ nhận biết:

  • Thời điểm trước khi rụng trứng: đây là lúc không thể thụ thai.
  • 4 đến 7 ngày giữa chu kỳ kinh nguyệt: giai đoạn dễ thụ thai.
  • Thời điểm sau khi rụng trứng: giai đoạn không thụ thai.

Vậy làm sao để xác định được ngày rụng trứng của mỗi người? Hãy cùng theo dõi tiếp nhé!

Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Phương pháp tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt chỉ áp dụng được với nữ giới có chu kỳ đều đặn từ 21 đến 35 ngày. Các nhà khoa học phân chia 2 pha trong một chu kỳ kinh: pha nang noãn và pha hoàng thể. Ngày rụng trứng chính là thời điểm ngăn cách hai pha này.

Pha hoàng thể thường kéo dài 14 ngày đầu chu kỳ. Như vậy, thời gian từ khi trứng rụng tới chu kỳ kinh tiếp theo là 14 ngày. Từ đây ta có cách tính ngày rụng trứng như sau: số ngày của chu kỳ kinh trừ đi 14.

cách tính ngày rụng trứng chính xác

Ví dụ: 

  • Với chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày: ngày rụng trứng = 28 – 14 = 14.
  • Với chu kỳ kinh nguyệt 21 ngày: ngày rụng trứng =  21 – 14 = 7.
  • Với chu kỳ kinh nguyệt 35 ngày: ngày rụng trứng = 35 – 14 = 21.

Chị em có thể tự áp dụng phương pháp này tại nhà vì nó rất đơn giản. Nếu vẫn thấy khó khăn, bạn có thể tải phần mềm tính ngày rụng trứng để sử dụng trên điện thoại. Dựa vào chu kỳ kinh của bạn, phần mềm đó sẽ tính ra ngày rụng trứng theo công thức đã định sẵn.

Tuy nhiên, những nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt dài hơn 35 ngày hoặc ít hơn 21 ngày sẽ không áp dụng được cách này. Bởi lẽ đây là những trường hợp bất thường, cần phải thăm khám ở cơ sở y tế để tìm ra nguyên nhân.

Cách tính ngày rụng trứng bằng cách theo dõi nhiệt độ cơ thể

Theo các chuyên gia, việc rụng trứng sẽ khiến cho pha nang noãn chuyển sang pha hoàng thể. Ở giai đoạn này có sự gia tăng nồng độ hormone progesterone, khiến cho nhiệt độ cơ thể cũng tăng lên khoảng 0,5 độ C so với bình thường. Vì nhiệt độ tăng lên không đáng kể nên chị em rất khó để nhận biết. 

cách tính ngày rụng trứng bằng dấu hiệu

Tuy nhiên bạn vẫn có thể áp dụng cách này để tính ngày rụng trứng. Mỗi buổi sáng, hãy dùng nhiệt kế đo đo nhiệt độ cơ thể để thấy sự biến thiên nhiệt độ theo thời gian. Khi nhiệt độ tăng, nghĩa là thời điểm rụng trứng đã gần tới.

Cách tính ngày rụng trứng bằng cách theo dõi chất nhầy ở cổ tử cung

Sau thời gian hành kinh, âm đạo thường bị khô hạn. Lúc này cổ tử cung sẽ tiết dần chất nhầy, và đạt đến cao điểm ở giữa chu kỳ kinh nguyệt. Đồng thời ở giai đoạn đó, chất nhầy cổ tử cung cũng dai hơn, cảm nhận giống như lòng trắng trứng gà. Nếu muốn thụ thai, bạn có thể quan hệ vào thời điểm này vì rất dễ có con.

Cách tính ngày rụng trứng bằng phương pháp theo dõi chất nhầy ở cổ tử cung rất đơn giản và lại không hề tốn kém. Chị em có thể sử dụng cách này để theo dõi những dấu hiệu của cơ thể. Thậm chí phương pháp này còn thích hợp cho cả những người không có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn.

Tuy nhiên khi sử dụng phương pháp theo dõi chất nhầy ở cổ tử cung, đòi hỏi bạn phải có sự quan sát tinh tế. Bởi lẽ chỉ cần gặp phải một vài vấn đề về sức khỏe, hoặc thay đổi thói quen hàng ngày, lượng chất nhầy đã có thể thay đổi. Lúc này việc quan sát nó sẽ vô cùng khó khăn.

Các chuyên gia khuyên bạn không nên quan sát lượng dịch nhầy sau khi giao hợp. Việc quan sát lúc này sẽ không chính xác vì chất nhầy dễ bị lẫn với chất bôi trơn tình dục hoặc tinh trùng. Ngoài ra, tính chất của chất nhầy ở cổ tử cung cũng bị thay đổi bởi dung dịch vệ sinh phụ nữ, một số loại thuốc, chất thụt rửa… Vì thế bạn nên lưu ý.

Cách tính ngày rụng trứng bằng cách dùng que thử rụng trứng

Một phương pháp đơn giản khác mà bạn có thể thử tại nhà là dùng que thử rụng trứng để tính ngày rụng trứng. Việc sử dụng que thử sẽ dựa vào nồng độ hoocmon progesteron hoặc hormone LH do tuyến yên tiết ra. Tuy nhiên phương pháp được dùng phổ biến hơn tại Việt Nam, và có hiệu quả cao hơn là dùng que thử hormone LH.

Thông thường trước khi rụng trứng 36 giờ, hàm lượng LH sẽ gia tăng trong cơ thể. Lúc này nếu thử nước tiểu, que thử có thể nhận ra được sự có mặt của hoóc-môn. Hoạt động của que thử LH là rất đảm bảo. Tuy nhiên nếu bạn dùng thuốc nội tiết, hàm lượng LH cũng gia tăng, vì thế cần chú ý.

Cách dùng que thử rụng trứng tương đối giống với cách dùng que thử thai, nhưng vẫn có điểm khác biệt. Cụ thể, bạn nên thử LH từ 10 đến 21 giờ trong ngày, đồng thời trong 6 ngày liên tục cũng nên thử để xác định thời điểm rụng trứng.

Cách đọc kết quả que thử rụng trứng như sau: 

  • Que thử chỉ có một vạch màu tím: trứng chưa rụng.
  • Que thử hiện lên hai vạch màu tím, nhưng đường dưới nhạt hơn đường trên: sắp đến thời điểm rụng trứng.
  • Que thử hiện lên hai vạch màu tím, nhưng đường dưới đậm hơn đường trên: trong vòng 24 đến 48 giờ tới trứng sẽ rụng.

Một số dấu hiệu khác giúp tính ngày rụng trứng

Gần đến ngày rụng trứng, cơ thể chị em phụ nữ sẽ có rất nhiều thay đổi. Sự thay đổi đó là phản ứng tự nhiên của cơ thể và cần thiết, nhằm giúp quá trình thụ tinh xảy ra thuận lợi, dễ dàng hơn. Ngoài những dấu hiệu kể trên, gần đến ngày rụng trứng chị em còn bắt gặp những dấu hiệu sau của cơ thể:

  • Ham muốn tình dục trở nên mãnh liệt hơn so với bình thường. Chị em sẽ cảm nhận được ham muốn này kéo dài trong khoảng 6 ngày.
  • Trong những ngày rụng trứng thường thấy đau bụng lâm râm.
  • Giảm cảm giác thèm ăn.

Tính ngày rụng trứng để làm gì?

Những cách tính ngày rụng trứng kể trên có ưu điểm sau:

  • Tiết kiệm chi phí: chị em không cần mất tiền vẫn có thể theo dõi thời gian rụng trứng của mình.
  • Dễ áp dụng. Trừ trường hợp dùng que thử, các trường hợp khác không cần công cụ gì đặc biệt.
  • Có thể áp dụng lâu dài, không ảnh hưởng tới khả năng sinh sản hoặc sức khỏe tổng thể.
  • Không cần phải lo lắng về những vấn đề có thể phát sinh như khi dùng biện pháp tránh thai khác.

Những cách tính ngày rụng trứng trên có nhược điểm gì?

Trên thực tế, luôn tồn tại những rủi ro nhất định khi bạn áp dụng bất kỳ cách tính ngày rụng trứng nào. Không thể đảm bảo hiệu quả 100% khi bạn áp dụng biện pháp tự nhiên. Ngoài ra, những cách tính ngày rụng trứng kể trên có những nhược điểm sau:

  • Thường chỉ thích hợp với những chị em có vòng kinh đều đặn, không xê dịch. Tỷ lệ thành công càng cao nếu vòng kinh càng đều. Nhưng không phải ai cũng có một vòng kinh như vậy.
  • Các phương pháp tính toán trên không thể giúp chị em tránh thai tuyệt đối, mà chỉ giúp xác định thời gian dễ thụ thai. Rủi ro mang thai vẫn có thể xảy ra Cho dù chị em có vòng kinh đều đặn.
  • Các phương pháp trên cũng không phù hợp với những cặp đôi có tần suất giao hợp lớn. Với những cặp đôi này, các chuyên gia khuyên tốt nhất nên dùng biện pháp tránh thai khác. Ví dụ như bao cao su, thuốc tránh thai nội tiết tố…
  • Biện pháp tránh thai tự nhiên theo vòng kinh không thể giúp bạn bạn ngăn ngừa các bệnh xã hội, bệnh lây truyền qua đường tình dục. Ví dụ như HIV, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục, giang mai, lậu, chlamydia…

Thời điểm nào quan hệ sẽ giúp thụ thai hoặc tránh thai hiệu quả

Dựa vào các cách tính thời điểm rụng trứng, chị em có thể tính toán thời điểm tránh thai hoặc thụ thai hiệu quả như sau:

  • Trước thời điểm rụng trứng một đến hai ngày, sau thời điểm rụng trứng 1 ngày: quan hệ vào lúc này sẽ có cơ hội thụ thai cao. Bởi lẽ tinh trùng có thể sống trong tử cung của chị em trong từ 2 đến 3 ngày. Đây được coi là thời điểm vàng để thụ thai.
  • Với chị em muốn tránh thai: an toàn nhất là quan hệ tình dục từ ngày mùng 1 đến ngày mùng 7, và từ ngày 19 đến ngày 28 của chu kỳ kinh nguyệt.

Những biện pháp tránh thai khác bạn có thể tham khảo

Các chuyên gia khuyên bạn nên áp dụng song song các biện pháp tránh thai khác để an toàn hơn khi muốn tránh thai. Một số biện pháp bạn có thể áp dụng như:

Thuốc tránh thai hàng ngày

Thuốc tránh thai là loại thuốc phải dùng hàng ngày, đều đặn mới mang đến hiệu quả tránh thai cao. Ngoài thuốc tránh thai hàng ngày, trên thị trường còn bán thuốc tránh thai khẩn cấp. Tuy nhiên thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra nhiều tác hại khó lường cho cơ thể, nên được khuyến khích không sử dụng.

Bao cao su

Hiệu quả tránh thai của bao cao su lên tới 95%. Đây là phương pháp tránh thai vừa có hiệu quả cao, lại thuận tiện và dễ sử dụng. Đặc biệt nó giúp các cặp đôi tránh lây truyền bệnh qua đường tình dục.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bao cao su với kiểu dáng, mẫu mã, chức năng, thậm chí mùi vị khác nhau. Bạn có thể lựa chọn loại thích hợp dành cho mình. Ngoài bao cao su dành cho nam, còn có bao cao su dành cho nữ giới.

Đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai là một phương pháp tránh thai trường kỳ, cao nhất có thể lên tới 10 năm. Hiệu quả của nó đạt được tới 98%. Tuy nhiên, chỉ những chị em đã có gia đình, đã sinh con và chưa có ý định sinh thêm mới nên áp dụng cách này.

Triệt sản

Triệt sản là phương pháp thắt ống dẫn trứng, thắt ống dẫn tinh nên sẽ gây ra vô sinh mãi mãi. Hiệu quả của nó là 99,99%. Tuy nhiên, chỉ những người không có nhu cầu có con nữa mới áp dụng cách này.

Mỗi biện pháp tránh thai đều có hiệu quả ngừa thai và những tác dụng phụ không giống nhau. Không có phương pháp nào được coi là hoàn hảo nhất. Tùy vào điều kiện sức khỏe và kinh tế của mình, tùy vào hoàn cảnh cụ thể, bạn hãy lựa chọn một phương pháp tránh thai hợp lý.

Hi vọng những cách tính ngày rụng trứng kể trên đã giúp bạn có thêm kinh nghiệm để tính ngày rụng trứng của mình một cách chuẩn xác. Chúng đều rất dễ thực hiện, không tốn kém về mặt chi phí. Nhờ đó bạn có thể tránh thai hoặc lên kế hoạch sinh con sao cho thuận lợi. Tuy nhiên, nếu quan hệ tình dục 6 tháng đến 1 năm liên tiếp mà vẫn không có thai, bạn nên đến cơ sở y tế kiểm tra. Bởi rất có thể bạn đã gặp phải một vấn đề bất thường nào đó ở đường sinh dục.

banner
21 26 28 35 44 51