banner

Máu báo thai là gì có đau bụng không kéo dài bao lâu

tham vấn y khoa

Bác sỹ chuyên khoa nam học

goole news
Follow me
Chuyên khoa Nam Học và Ngoại Tiết Niệu at Phòng khám nam khoa 152 Xã Đàn
Bác sĩ Lê Đỗ Nguyên hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề thuộc ngành Ngoại khoa, Ngoại tiết niệu và Nam khoa. Nhiều năm giữ chức Trưởng khoa Tiết niệu – Nam học Bệnh viện Xanh Pôn. Hiện làm việc tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội.
Bác sĩ Lê Đỗ Nguyên
Follow me
Rate post

Máu báo thai là một trong những dấu hiệu giúp chị em nhận biết sớm bản thân mình đã mang thai. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng có dấu hiệu này. Vì thế, máu báo thai có đau bụng không, ra máu báo thai được bao tuần. Có máu báo thửu que được chưa?.

Bài viết hôm nay sẽ là sự chia sẻ của bác sĩ Tạ Thị Hồng Duyên- Bác sĩ CKI Sản phụ khoa với gần 30 năm trong nghề về vấn đề này.

Máu báo thai là gì?

Máu báo thai xuất hiện khi phôi thai đã bám vào thành tử cung. Thường thì sau khi trứng và tinh trùng kết hợp với nhau tạo thành hợp tử được 8-10 ngày, máu báo thai sẽ xuất hiện.

Thực tế, có nhiều chị em máu báo thai xuất hiện trước chu kỳ kinh tiếp theo từ 2-7 ngày. Tuy nhiên không phải chị em nào khi mang thai cũng đều có hiện tượng máu báo thai này.

máu báo thai là gì

Máu báo thai cũng gần giống như máu kinh, nó chảy ra từ âm đạo của nữ giới. Tuy nhiên, lượng máu chảy ra không nhiều, nó ra kiểu nhỏ giọt. Màu máu báo thai cũng không sẫm như máu kinh mà chỉ là đốm hồng hoặc nâu bám ở đáy quần lót.

Khi máu báo thai xuất hiện, chị em sẽ bị đau bụng nhẹ một chút. Chính điều này đã khiến nhiều chị em lẫm tưởng là bản thân đến ngày dâu rụng.

>>>>>>> các mốc khám thai quan trọng

Máu báo thai có đau bụng không?

Máu báo thai có đau bụng không? là thắc mắc của rất nhiều chị em, nhất là những chị em lần đầu mang thai.

Bác sĩ Tạ Thị Hồng Duyên cho biết: Thực tế có nhiều chị em khi mang thai, ngoài hiện tượng ra máu báo thai, chị em còn bị đau bụng. Nhưng không phải chị em nào cũng sẽ có dấu hiệu mang thai này, bởi có nhiều chị em không có máu báo thai cũng như không bị đau bụng.

Nguyên nhân khiến chị em bị đau bụng khi máu báo thai xuất hiện là do phôi thai di chuyển vào thành tử cung làm tổ sẽ khiến lớp niêm mạc ở đây bị tổn thương. Khi đó lớp niêm mạc này sẽ bong tróc và được đẩy ra ngoài một cách từ từ. Vì thế chị em sẽ bị đau bụng dưới. Tuy nhiên, chỉ là cảm giác đau lâm râm nhẹ nhàng 1-2 ngày sau đó sẽ chấm dứt.

Thường máu báo sẽ xuất hiện gần chu kỳ kinh. Vì thế thường khiến chị em bị nhầm lẫn giữa máu báo thai với chu kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên nếu như chị em tinh ý để ý kỹ, chị em sẽ nhìn thấy được máu báo thai và máu kinh sẽ có sự khác biệt.

Nếu như chị em thấy máu âm đạo chảy ra nhiều, kèm theo đó là hiện tượng đau bụng dữ dội, chị em bị sốt cao, bị hoa mắt chóng mặt… đây là dấu hiệu cho thấy chị em đang có nguy cơ bị sảy thai.

Còn nếu máu báo thai có màu nâu hoặc đen kèm thêm hiện tượng đau bụng dưới. Khả năng cao, chị em mang thai ngoài tử cung.

Nhưng nếu máu báo ra ít, kèm theo triệu chứng vùng kín bị ngứa rát, âm đạo có mùi. Điều đó đồng nghĩa với việc chị em đang bị viêm nhiễm vùng kín.

Vì thế, khi thấy máu báo thai xuất hiện, chị em cần phải theo dõi và quan sát thật kỹ, Tuyệt đối không quá lo lắng tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của bào thai. Nếu như máu báo ra nhiều kèm các dấu hiệu bất thường cần thăm khám bác sĩ sớm.

Ra máu báo thai thì thai được bao nhiều tuần?

Phần đầu tiên của bài viết có chia sẻ, máu báo thai sẽ xuất hiện khi trứng tinh trùng kết hợp thành công với nhau được 8-10 ngày. Vì thế, các chuyên gia thường khuyến cáo chị em nếu như quan hệ tình dục không an toàn, từ 7-14 ngày chị em có thể kiểm tra xem bản thân mình đã mang thai hay chưa thông qua que thử thai.

Thường người ta tính tuổi thai theo chu kỳ kinh, ít ai dựa vào máu kinh để tính tuổi thai.

Do đó, để biết chính xác bản thân mình mang thai được bao tuần, khi thấy bản thân bị chậm kinh từ 5-7 ngày. Cơ thể có các dấu hiệu khác đi kèm như ra máu báo, vòng 1 căng tức, lưng bị đau, thường xuyên đi tiểu, bản thân buồn nôn… Chị em hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ xác định tuổi thai cũng như xác định tim thai.

Máu báo thai ra bao nhiêu lâu?

Máu báo thai ra bao nhiêu lâu hay thời gian mà máu báo thai sẽ ra. Theo bác sĩ Tạ Thị Hồng Duyên, tùy vào cơ địa của mỗi người mà khi mang thai chị em có máu báo thai hoặc là không.

Tương đương với vấn đề này thì máu báo thai ra trong bao lâu ở mỗi mẹ bầu cũng sẽ có sự khác biệt. Thậm chí cùng một cơ thể, nhưng mỗi lần mang thai máu báo thai ra cũng khác nhau. Vì thế, không thể đưa ra một câu trả lời chính xác cho thắc mắc này được.

Bác sĩ Duyên cho biết: Sau khi trứng đã gặp được tinh trùng, cả 2 kết hợp với nhau để tạo nên phôi thai. Phôi thai sẽ di chuyển từ tử cung vào thành cổ tử cung để làm tổ. Lúc này lớp niêm mạc ở thành cổ tử cung sẽ bị tổn thương, chúng sẽ tự bong tróc và bị đẩy ra ngoài. Tuy nhiên, lớp niêm mạc này không thoát ra ngoài luôn mà nó chỉ rò rỉ một cách từ từ tạo nên hiện tượng máu báo. Hiện tượng này sẽ diễn ra 2-3 ngày, không có bất cứ dấu hiệu bất thường nào kèm theo.

Nhưng nếu máu âm đạo ra nhiều, trên 2 ngày, máu ra lại khác với máu kinh, kèm thêm một số dấu hiệu bất thường khác. Chị em cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ thăm khám luôn.

Máu báo thai thực tế nhận biết như thế nào?

Thực tế, mỗi mẹ bầu sẽ có máu báo thai khác nhau. Có người thì máu báo màu đỏ tươi, nhưng có người lại phớt hồng hoặc màu nâu.

Bên cạnh đó, lượng máu báo ở mỗi người cũng sẽ khác biệt. Tuy nhiên, lượng máu báo sẽ ra ít hơn nhiều so với máu kinh. Thời gian máu ra cũng ngắn hơn rất nhiều, có người 1 ngày có người 2 ngày.

Tiếp theo đây là dấu hiệu máu báo thai thực tế, chị em hãy dựa vào đó để nhận biết:

  • Máu báo thai sẽ có màu phớt hồng hoặc nâu
  • Lượng máu ra khá ít kiểu nhỏ giọt
  • Chị em có thể bị đau bụng kiểu lâm râm trong thời gian ngắn hoặc là không
  • Máu ra kèm thêm chất nhầy, 
  • Hiện tượng chảy máu sẽ diễn ra từ 2-7 ngày

Ra máu báo thai thử que được chưa?

Theo bác sĩ Duyên: khi thấy máu báo thai xuất hiện, chị em có thể dùng que thử để xác nhận việc mang thai.  Bởi máu báo thai xuất hiện thường là sau khi trứng và tinh trùng đã thụ thai thành công, đã tạo thành hợp tử để phát triển. Que thử thai là một trong những hình thức đơn giản, cho hiệu quả lên đến 98 %.

Tuy nhiên có nhiều chị em, máu báo thai đã xuất hiện nhưng khi dùng que thử vẫn lên một vạch. Nguyên nhân là do:

Sử dụng que thử thai sai cách

Que thử thai là dụng cụ phổ biến hiện nay không còn xa lạ với chị em phụ nữ. Tuy nhiên, sử dụng như thế nào để cho kết quả chính xác thì không phải chị em nào cũng biết. Vì thế, cho dù đã có máu báo thai cùng với các triệu chứng của người mang thai nhưng khi sử dụng que thử vẫn lên 1 vạch. 

Để kết quả thử thai chính xác, chị em nên tuân thủ theo các bước sau:

  • Lấy nước tiểu vào lúc sáng sớm sau khi ngủ dậy vào cốc đựng nước tiểu
  • Lấy que thử ra khỏi túi đựng
  • Nhúng que thử vào cốc đựng nước tiểu theo hướng mũi tên chỉ xuống. Không được để nước tiểu ngập quá vạch giới hạn.
  •  Sau 10- 15 giây, chị em lấy que thử ra khỏi cốc nước tiểu rồi đợi 5 phút đọc kết quả.
  • Nếu như trên que xuất hiện 2 vạch tức là bạn đã mang thai, còn 1 vạch có nghĩa bạn chưa mang thai.

Máu báo thai xuất hiện quá sớm

Với những trường hợp máu báo thai xuất hiện quá sớm, khi sử dụng que thử sẽ lên 1 vạch. Bởi lúc này nồng độ HCG có trong nước tiểu chưa đủ định lượng cần thiết. Vì thế, que sẽ lên 1 vạch.

Nhầm lẫn giữa máu báo thai và kinh nguyệt

Thực tế, có nhiều chị em thường bị nhầm lẫn giữa máu kinh và máu báo thai. Bởi cả 2 hiệu tượng này đều có nhiều dấu hiệu giống nhau.

Nếu như máu chảy ra từ âm đạo không phải máu báo thai. Kết quả hiện lên trên que thửu sẽ là một vạch.

Do đó, để có kết quả que thử chính xác, khi thấy máu âm đạo xuất hiện, chị em nên dùng que thử thai sau 1-2 tuần khi máu chảy ra từ âm đạo xuất hiện.

Máu báo thai có dịch nhầy hay không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa: khi trứng và tinh trùng gặp nhau tạo nên phôi thai. Phôi thai sẽ di chuyển vào buồng tử cung để làm tổ.

Trong quá trình di chuyển vào tử cung, phôi thai sẽ xâm lấn nhẹ vào niêm mạc thành tử cung. Khiến các niêm mạc bị bong tróc và đẩy ra ngoài. Gây nên hiện tượng máu báo thai.

Thực tế, máu báo thai chỉ có các niêm mạc tử cung bị bong ra. Vì thế nó sẽ ở dạng đốm nhỏ, ít, và không có dịch nhầy. 

Nếu như chị em thấy âm đạo chảy máu lại có dịch nhầy thì đây chưa chắc đã là dấu hiệu của người mang thai, mà nó là dấu hiệu của kinh nguyệt.

Máu báo thai có vón cục không?

“Không” sẽ là câu trả lời cho thắc mắc máu báo thai có vón cục không? Khi mang thai nếu máu báo thai xuất hiện sẽ có những đặc điểm sau:

  • Máu báo xuất hiện sớm hơn chu kỳ kinh
  • Máu báo chỉ xuất hiện 1-2 ngày
  • Máu báo ra ít theo hình thức nhỏ giọt
  • Màu sắc của máu báo là phớt hồng hoặc nâu đỏ, 
  • Máu báo thai không vón cục và không có dịch nhầy 

Nếu như chị em thấy âm đạo chảy máu theo kiểu bón cục, kèm dịch dầy. Thì đây là dấu hiệu của chu kỳ kinh.

Máu báo thai kéo dài 4 ngày

Máu báo thai xuất hiện khi quá trình thụ thai đã diễn ra thành công. Thường nó sẽ xuất hiện sau khi trứng và tinh trùng thụ tinh được 8-10 ngày.

Tùy vào cơ địa của mỗi chị em mà lượng máu báo sẽ ra nhiều hay ra ít. Tuy nhiên, lượng máu báo sẽ ra ít hơn rất nhiều lần so với máu kinh.

Thông thường máu báo sẽ kéo dài khoảng 7 ngày, từ ngày thứu 4 trở đi có thể xuất hiện một chút máu đông nhưng không có dịch nhầy. Nguyên nhân là do tử cung co bóp mạnh. Vì thế máu báo kéo dài 4 ngày là điều bình thường.

Nhưng nếu kéo dài 4 ngày lại kèm thêm các dấu hiệu ngứa vùng kín, vùng kín có mùi, chị em bị đau bụng dữ dội… chị em không được coi thường, cần thăm kahms bác sĩ chuyên khoa luôn.

Máu báo thai ra nhiều như máu kinh

Máu báo thai ra nhiều như máu kinh là dấu hiệu bất thường cho thấy cơ thể chị em đang có vấn đề. Cụ thể như:

  • Máu báo ra nhiều kèm theo triệu chứng sốt cao và đau bụng dưới dữ dội. Khả năng cao chị em bị động hoặc bị sảy thai.
  •  Máu báo ra nhiều, bị chuột rút và đau một bên bụng cho thấy thai phát triển ngoài tử cung
  • Ngoài ra, máu báo ra nhiều nhuư máu kinh còn là dấu hiệu cho thấy chị em đang bị mắc bệnh phụ khoa nguy hiểm nào đó

Máu báo thai có màu nâu không?

Phần trên của bài viết có chia sẻ về màu sắc, hình thái và số lượng của máu kinh. Vì thế, chắc hẳn với thắc mắc máu báo có màu nâu không? các bạn đã có câu trả lời.

Tuy nhiên không phải cứ máu nâu là máu báo thai. Đây còn là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm như:

  • Mang thai ngoài tử cung
  • Chị em bị sảy thai
  • Cơ quan sinh dục của chị em đang bị viêm nhiễm
  • Chị em bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục
  • Ngoài ra, máu nâu còn là dấu hiệu cho thấy thai bị chết lưu, quan hệ tình dục thô bạo, vùng kín bị chấn thương…

Ra máu báo thai nhưng thử que 1 vạch

Đây là hiện tượng rất nhiều chị em gặp phải. Nguyên nhân thường là do:

  • Nồng độ beta hCG trong nước tiểu quá ít
  • Thử thai sai cách
  • Thời điểm thử thai không phù hợp
  • Chị em bị rối loạn kinh nguyệt
  • Do các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung… gây ra
  • Tác dụng phụ của thuốc như thuốc lợi tiểu, thuốc giảm đau, thuốc an thần

Máu báo thai có đau lưng không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, ngoài việc ra máu báo thì đau lưng cũng là một trong những dấu hiệu cho biết chị em đã mang thai.

Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào mang thai vừa ra máu báo lại bị đau lưng. Hiện tượng này còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi chị em.

Có một số trường hợp ra máu báo kèm thêm triệu chứng đau lưng nhưng không phải là dấu hiệu của việc mang thai. Khi thấy bản thấy chảy máu âm đạo, đau lưng, kèm thêm các dấu hiệu:

  • Đau bụng dưới.
  • Đau bụng dưới và đau lưng dữ dội.
  • Khí hư có màu xanh, vàng hoặc có mùi hôi khó chịu.
  • Khí hư lẫn mủ hoặc máu.

Chị em không nên sử dụng que thử để kiểm tra. Thay vào đó, chị em cần đến cơ sở y tế chuyên khoa sớm, bởi đây là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa như: Viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến… Các bệnh này nếu không điều trị sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, khả năng sinh sản của chị em.

Máu báo thai xuất hiện sau quan hệ mấy ngày?

Theo các bác sĩ chuyên sản phụ khoa, tùy vào cơ địa của mỗi chị em mà thời gian máu báo thai sẽ xuất hiện khác nhau.

Nếu như chị em đang mong ngóng có con, trước đó có quan hệ tình dục không an toàn. Thường từ 7-14 ngày sau khi quan hệ máu báo thai sẽ xuất hiện.

Bởi đây là thời điểm trứng và tinh trùng thụ tinh thành công để tạo nên phôi thai. Phôi thai sẽ di chuyển vào tử cung để làm tổ. lúc này máu báo sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, không phải chị em nào khi mang thai cũng đều xuất hiện máu báo thai.

Bên cạnh hiện tượng ra máu báo thai, chị em còn có các triệu chứng khác đi kèm như: thèm ăn, vòng một căng tức, cơ thể mệt mỏi, chị em đi tiểu nhiều lần trong ngày…

Ra máu báo thai có quan hệ được không?

Khi máu báo thai xuất hiện, điều đó đồng nghĩa với việc chị em đang mang trong mình một sinh linh bé nhỏ. Tuy nhiên, lúc này bào thai còn khá nhỏ, chưa bám chắc vào thành tử cung. Vì thế, các bác sĩ chuyên khoa thường khuyến cáo chị em nên hạn chế quan hệ tình dục. Nếu có quan hệ, chị em nên quan hệ tình dục một cách nhẹ nhàng, không thô bạo. Tránh gây nguy hiểm đến phôi thai.

Máu báo thai khác máu kinh nguyệt như thế nào?

Thực tế hiện nay có nhiều chị em vẫn bị nhầm lẫn giữa máu báo thai với máu kinh. Để các bạn có một thai kỳ thuận lợi, dưới đây là những dấu hiệu giúp các bạn phân biệt được máu báo và máu kinh:

Dấu hiệu nhận biết Máu báo thai

  • Lượng máu: Máu ra ít theo kiểu nhỏ giọt, ngày đầu cũng như ngày sau
  • Màu máu báo: Máu báo sẽ có màu hồng phớt hoặc nâu
  • Số ngày ra máu: Máu báo chỉ diễn ra trong 1-2 ngày
  • Các biểu hiện khác: Không có dịch nhày kèm theo máu báo, máu không bị vón cục

Nếu như ra máu báo kèm thêm các dấu hiệu:

  • Máu tươi có cục, cơ thể mệt mỏi, bị sốt cao: Dấu hiệu của việc sảy thai hoặc bị động thai.
  • Máu màu nâu, ra trong nhiều ngày, bụng dưới bị chuột rút, đau một bên bụng. Dấu hiệu của mang thai ngoài tử cung.
  • Ra máu ngoài chu kỳ kinh, vùng kín ngứa rát, có dịch nhày, vùng kín có mùi hôi. Cho thấy vùng kín của chị em đang bị viêm nhiễm.

Khi gặp các triệu chứng trên, chị em cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa ngay và luôn. Tuyệt đối không kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của chị em.

Dấu hiệu nhận biết máu chu kỳ kinh

  • Lượng máu: máu kinh ra nhiều
  • Số ngày hàng kinh: từ 3-7 ngày
  • Máu kinh có màu gì: Máu kinh có màu đỏ thẫm
  • Các dấu hiệu đi kèm: Có dịch nhầy, đôi khi xuất hiện máu cục, bụng dưới bị đau, dịch âm đạo tiết ra nhiều.
  • Máu kinh ra nhiều ở 1-2 ngày đầu, sau đó ra ít dần và kết thúc hết chu kỳ kinh.

Mong rằng với những gì mà bác sĩ Tạ Thị Hồng Duyên- Bác Sĩ CKI sản phụ khoa phòng khám Đa Khoa quốc tế hà nội vừa chia sẻ. Các bạn đã hiểu rõ hơn về máu báo thai cũng như các vấn đề liên quan. Nếu như còn bât cứ vấn đề nào cần giải đáp, các bạn hãy Click TẠI ĐÂY.

banner
21 26 28 35 44 51