banner

Sốt siêu vi là gì có lây không bao lâu thì khỏi

tham vấn y khoa

Bác sỹ chuyên khoa nam học

goole news
Follow me
Chuyên khoa Nam Học và Ngoại Tiết Niệu at Phòng khám nam khoa 152 Xã Đàn
Bác sĩ Lê Đỗ Nguyên hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề thuộc ngành Ngoại khoa, Ngoại tiết niệu và Nam khoa. Nhiều năm giữ chức Trưởng khoa Tiết niệu – Nam học Bệnh viện Xanh Pôn. Hiện làm việc tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội.
Bác sĩ Lê Đỗ Nguyên
Follow me
Rate post

Sốt siêu vi là tình trạng rất nhiều người gặp phải, thường xảy ra vào những ngày thời tiết giao mùa. Sốt siêu vi sẽ không quá nghiêm trọng nếu bạn biết cách theo dõi và kiểm soát. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ những thông tin bổ ích giúp bạn hiểu rõ hơn về  tình trạng này cũng như cách khắc phục hiệu quả.

Sốt siêu vi là gì?

Sốt siêu vi hay còn được gọi là sốt virus là tình trạng người bệnh bị sốt do virus gây ra. Sốt siêu vi thường gặp ở trẻ em, người lớn tuổi có hệ miễn dịch kém, nhưng những người không chăm sóc sức khỏe tốt vẫn có nguy cơ mắc phải.

Một số loại siêu vi trùng gây ra tình trạng này phải kể đến như: virus cúm, Coronavirus, Enterovirus,… Những loại siêu vi trùng này có kích thước vô cùng nhỏ, dễ dàng tấn công vào trong cơ thể người sinh sôi gây bệnh.

sốt siêu vi là gì

Ngoài ra, sốt siêu vi nguyên nhân còn do điều kiện môi trường tự nhiên ở nước ta thuận lợi cho virus phát triển. Bởi lẽ, tại đây mang khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa nhất là khi giao mùa khiến thời tiết thường xuyên thay đổi thất thường.

Người bị sốt siêu vi biểu hiện như thế nào?

Biểu hiện của bệnh sốt siêu vi khá giống với một số bệnh lý khác, nhất là sốt xuất huyết. Vì thế, việc nhận biết các triệu chứng của bệnh rất quan trọng, giúp bạn cũng như bác sĩ có biện pháp can thiệp kịp thời, hiệu quả nhất. Khi bị sốt siêu vi dấu hiệu người bệnh hay gặp phải như:

  • Cơ thể ớn lạnh dù đã dùng thuốc hạ sốt nhưng vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm
  • Buồn nôn, nôn
  • Cơ thể phát ban
  • Mặt sưng phù
  • Ngạt mũi, nhức đầu
  • Đau nhức, mỏi cơ bắp
  • Tinh thần mất tập trung
  • Ho, khó chịu trong người

Với trẻ nhỏ, ngoài các triệu chứng kể trên thì nếu cha mẹ thấy trẻ kèm theo các biểu hiện như: đau bụng, sốt cao, đi ngoài có máu, sốt phát ban toàn thân thì cần nhanh chóng đưa trẻ tới gặp bác sĩ ngay để có phương pháp điều trị phù hợp.

Sốt siêu vi kéo dài trong bao lâu?

Bị sốt siêu vi bao nhiêu ngày thì khỏi? Thực tế, sốt siêu vi mấy ngày hết thì tình trạng này thường kéo dài từ 1 tuần đến 10 ngày, hoặc cũng có thể ít hơn nếu như người mắc phải có hệ miễn dịch tốt.

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp có hiện tượng sốt siêu vi nhưng lại nghĩ rằng mình đang bị cảm cúm thông thường, không điều trị hay điều trị sai cách khiến thời gian khỏi bệnh, phục hồi sức khỏe lâu hơn.

Hơn nữa, sốt siêu vi kéo dài trong bao lâu còn phục thuộc vào thời điểm, cách điều trị, chế độ chăm sóc,… Các triệu chứng của bệnh sẽ thuyên giảm nhanh chóng nếu người bệnh điều trị tích cực, chăm sóc đúng cách. Ngược lại, với những trường hợp chủ quan, không điều trị đúng cách sẽ dẫn tới nhiều hệ quả khôn lường nhất là với trẻ em. Một số căn bệnh nguy hiểm như lậu, giang mai, sùi mào gà hay hiv cũng có hiện tượng sốt khi bắt đầu nhiễm bệnh.

Sốt siêu vi lây qua đường nào?

Sốt siêu vi có lây k và lây qua đường nào là băn khoăn của rất nhiều người. Như đã chia sẻ, bệnh do virus tấn công gây nên với khả năng lây truyền nhanh chóng, vì thế bệnh hoàn toàn có thể lây nhiễm từ người này sang người khác.

Theo các chuyên gia, sốt siêu vi có thể lây truyền qua nhiều con đường khác nhau, cụ thể như:

Đường hô hấp

Người bệnh vô tình hắt hơi, ho khi giao tiếp mà không đeo khẩu trang sẽ khiến nước bọt, các giọt dịch tiết hô hấp hay virus bắn ra ngoài, bay trong không khí và xâm nhập vào cơ thể người đối diện.

Đường tiêu hóa, ăn uống

Nếu bạn ăn uống, dùng chung bát đũa, cốc uống nước với người bị sốt siêu vi, bạn sẽ có nguy cơ lây nhiễm bệnh. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thực phẩm cũng có khả năng nhiễm siêu vi trùng, vì thế bạn sẽ có các triệu chứng bất thường khi ăn phải những loại thực phẩm này.

Virus lây qua các vật trung gian

Côn trùng đốt, cắn, tay vịn vào cầu thang, tay nắm cửa, vật dụng đồ chơi trẻ em cầm nắm,… nếu dính dịch tiết của người thì bạn cũng có nguy cơ lây nhiễm bệnh khi vô tình chạm, sờ vào.

Một số con đường khác

Sốt siêu vi có thể lây qua một số đường khác như: truyền máu, tiêm chich, tiếp xúc trực tiếp với dịch chứa virus của người mắc bệnh,…

Như vậy, có thể thấy rằng, virus sốt siêu vi có khả năng lây nhiễm bệnh nhanh chóng, dễ bùng phát thàng dịch, Vì thế, bạn cần hết sức lưu ý, chủ động phòng tránh, ngăn chặn bệnh hiệu quả.

Trong trường hợp người lớn mắc bệnh cần tránh tiếp xúc gần với trẻ em. Nếu trẻ có các triệu chứng nghi ngờ bệnh, bạn cần cho trẻ nghỉ ngơi tại nhà, chăm sóc đúng cách để không lây nhiễm bệnh cho người khác.

Sốt siêu vi có nguy hiểm không?

Sốt siêu vi nếu không phát hiện, điều trị sớm, đúng cách, người bệnh sẽ phải đối mặt với một số biến chứng nguy hiểm như:

Gây viêm phổi

Đây là biến chứng phổ biến nhất của bệnh sốt siêu vi. Khi đường hô hấp bị nhiễm trùng nặng sẽ làm tổn thương tới các mô phổ, từ đó khiến hệ hô hấp bị suy nhược bởi quá trình trao đổi khí bị rối loạn. Đây cũng là nguyên nhân điển hình khiến trẻ nhỏ bị tử vong.

Viêm tiểu phế quản

Khi virus tấn công vào hệ hô hấp, tiểu phế quản rất dễ bị viêm nhiễm, dẫn tới sưng phù. Không những thế, viêm nhiễm còn tiết dịch gây ra tình trạng tắc nghẽn tiểu phế quản khiến quá trình hô hấp gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, với trẻ dưới 1 tuổi, tình trạng này còn đe dọa tới tính mạng.

Viêm thanh quản

Không chỉ tấn công vào phổi, tiểu phế quản, virus còn tấn công vào thanh quản. Lúc này, người bệnh sẽ có hiện tượng ho liên tục, kéo dài, thậm chí sưng đường hô hấp, nhiều đờm tại mũi, họng và gặp khó khăn khi hít thở.

Viêm cơ tim

Đây là tình trạng hiếm gặp nhưng không phải không có. Với những trẻ nhỏ bị nhiễm chủng virus adenovirus, nếu không được chữa trị kịp thời, bé sẽ bị viêm cơ tim. Một số triệu chứng bé thường gặp phải khi bị virus này tấn công như: mệt mỏi, khó khăn khi thở, chán ăn,…

Ngay khi con có các triệu chứng kể trên, mẹ cần đưa con tới gặp bác sĩ ngay để có biện pháp xử lý kịp thời.

Sốt siêu vi làm sao cho nhanh khỏi?

Với những biến chứng nguy hiểm sốt siêu vi gây ra, việc trang bị cho mình khiến thức cần thiết và cách điều trị bệnh vô cùng quan trọng. Vậy, khi bị sốt siêu vi nên làm già để bệnh nhanh khỏi?

Sốt siêu vi và cách điều trị như thế nào?

Khi bị sốt siêu vi, người bệnh cần tới cơ sở y tế thăm khám bệnh, được bác sĩ kiểm tra và chẩn đoán, điều trị bệnh. Hiện nay, sốt siêu vi và cách chữa trị chủ yếu bằng thuốc Tây y giúp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, đẩy lùi các triệu chứng mà bệnh gây ra.

Sốt siêu vi uống thuốc gì cần có sự chỉ định, hướng dẫn cụ thể của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh tuyệt đối không tự ý mua thuốc, điều trị bệnh tại nhà để tránh tác dụng phụ và khiến bệnh nặng hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể hạ nhiệt bằng cách chườm khăn ấm, mặc quần áo thoải mái, kiểm tra thân nhiệt thường xuyên và theo dõi các triệu chứng của bệnh. Nếu trẻ nhỏ nhiễm bệnh, bạn cần đo nhiệt độ, theo dõi trẻ thường xuyên. Nơi người bệnh nằm nghỉ ngơi cần đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ, không gian yên tĩnh.

Sốt siêu vi nên uống gì và ăn gì tốt?

Cơ thể bị sốt cao thường sẽ gây mất nước, điện giải rối loạn. Do đó, bạn không nên bỏ qua việc bù nước cho cơ thể, cũng như cân bằng điện giải. Ngoài uống nước lọc, bạn có thể pha uống dung dịch Oresol hay những loại nước ép trái cây nhằm bù nước, bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Sốt siêu vi phát ban nên ăn gì tốt thì người bệnh nên lựa chọn các món ăn lỏng, đã được nấu chín bao gồm như: cháo, súp, canh hầm,… Bạn cũng nên chia khẩu phần ăn hàng ngày của mình thành nhiều bữa nhỏ, vì người mắc bệnh sốt siêu vi thường sẽ cảm thấy khó ăn, kém ăn,…

Ngoài ra, người bệnh cũng nên bổ sung các loại vitamin tốt cho cơ thể từ rau củ quả nhằm tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ hồi phục sức khỏe nhanh.

Sốt siêu vi kiêng gì để bệnh nhanh khỏi?

Ngoài các thực phẩm, đồ uống tốt cần bổ sung thì khi bị sốt siêu vi bạn cũng cần tránh một số thực phẩm sau:

  • Trứng: Chứa lượng lớn protein cao khiến nhiệt độ trong cơ thể gia tăng đáng kể.
  • Các món ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng: Chúng làm thân nhiệt tăng cao, dễ gây ra tình trạng khó tiêu, đầy bụng, rối loạn tiêu hóa.
  • Đồ sống hay đồ chưa nấu chín kỹ: Khả năng cao gây ra tình trạng tiêu chảy, đi ngoài vì chứa nhiều loại vi khuẩn.
  • Thực phẩm chứa hàm lượng đường cao: Khiến thời gian khỏi bệnh kéo dài do việc nạp lượng lớn đường vào cơ thể sẽ khiến bạch cầu hoạt động kém đi.
  • Nước đá, đồ ăn lạnh: Dễ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh với các triệu chứng như: đau bụng, đau họng, ho, sổ mũi,…

Sốt siêu vi nên kiêng gì thì một số người cho rằng bị sốt siêu vi không nên tắm. Bởi, nó sẽ khiến tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, thực tế việc sốt siêu vi có nên tắm không thì người bệnh có thể tắm rửa bình thường để bản thân cảm thấy thoải mái hơn, giải phóng thân nhiệt, làm giãn nở các mạch và cơ thể sạch sẽ hơn.

Khi tắm, người bệnh cần đảm bảo tắm nhanh, tắm bằng nước ấm thay vì nước lạnh, trong phòng kín tránh gió. Sai khi tắm xong cần lau khô người để không bị nhiễm lạnh ảnh hưởng tới sức khỏe và khiến bệnh nặng hơn.

Cần làm gì để phòng tránh bệnh sốt siêu vi ở người lớn và trẻ nhỏ?

Bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa bệnh sốt siêu vi bằng cách thay đổi các thói quen sinh hoạt, lối sống hàng ngày, cụ thể:

  • Vệ sinh cá nhân thường xuyên, rửa sạch tay trước khi ăn uống, sau khi đi đại tiện, không để trẻ đưa tay, đồ chơi vào miệng.
  • Dọn dẹp, vệ sinh nơi ở, nhà cửa thường xuyên. Không gian sống cần đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ, hạn chế tối đa nguy cơ các tác nhân gây hại xâm nhập.
  • Xây dựng chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng, khoa học, ăn đúng bữa nhằm đảm bảo sức khỏe, hệ miễn dịch tốt,
  • Tập luyện thể dục thể thao đều đặn, lành mạnh và an toàn.
  • Tránh tiếp xúc với những người có biểu hiện ho, sốt, sổ mũi, các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.

Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về bệnh sốt siêu vi, từ đó chủ động phòng tránh và có biện pháp can thiệp kịp thời. Mọi thắc mắc cần chuyên gia đầu ngành giải đáp, bạn hãy đặt câu hỏi TẠI ĐÂY.

banner
21 26 28 35 44 51