banner

Viêm âm đạo là gì nguyên nhân triệu chứng điều trị trước mãn tính

tham vấn y khoa

Bác sỹ chuyên khoa nam học

goole news
Follow me
Chuyên khoa Nam Học và Ngoại Tiết Niệu at Phòng khám nam khoa 152 Xã Đàn
Bác sĩ Lê Đỗ Nguyên hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề thuộc ngành Ngoại khoa, Ngoại tiết niệu và Nam khoa. Nhiều năm giữ chức Trưởng khoa Tiết niệu – Nam học Bệnh viện Xanh Pôn. Hiện làm việc tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội.
Bác sĩ Lê Đỗ Nguyên
Follow me
Rate post

Bệnh viêm âm đạo tuy là căn bệnh phổ biến nhưng chưa chắc chị em đã có hiểu biết cụ thể, rõ ràng. Chứng viêm âm đạo là căn bệnh khiến nhiều chị em nữ giới ngại ngùng, không dám chia sẻ, không dám đến cơ sở y tế điều trị, dẫn tới những hệ lụy khó lường, mãn tính. Bài viết sau ra đời nhằm cung cấp một cái nhìn rõ ràng hơn cho chị em về căn bệnh này!

Viêm âm đạo là gì?

Theo thống kê, trong mấy năm trở lại đây tỷ lệ chị em nữ giới mắc viêm nhiễm phụ khoa lên đến hơn 65%. Chủ yếu trong đó là các bệnh viêm âm đạo và viêm âm hộ.

Viêm âm đạo là bệnh xuất hiện khi viêm nhiễm xảy ra trong ống âm đạo của chị em nữ giới. Thông thường nó hình thành do mất cân bằng hệ vi khuẩn có lợi sinh sống trong âm đạo, khiến cho sinh vật có hại có cơ hội phát triển mạnh. Bệnh nhân viêm âm đạo thường thấy ngứa ngáy hay đau rát vùng kín, đi kèm hàng loạt triệu chứng lạ.

viêm âm đạo do đâu

Bệnh viêm âm đạo có bắt gặp ở nữ giới mọi lứa tuổi, nhiều nhất là trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt nếu đó là người thường xuyên giao hợp tình dục. Thăm khám và chữa sớm sẽ giúp căn bệnh này điều trị dứt điểm. Vậy nên lời khuyên của chuyên gia dành cho các chị em nữ giới là hãy thăm khám phụ khoa định kỳ hoặc ngay khi có triệu chứng lạ nơi vùng kín. Để phòng tránh và khắc phục viêm âm đạo sớm, đây là cách tốt nhất!

Viêm âm đạo cấp tính 

Viêm âm đạo cấp tính là tình trạng lây nhiễm cấp ở giai đoạn đầu. Tuy là bệnh nhẹ nhưng nó cũng gây ra nhiều phiền toái hay hệ lụy nguy hiểm nếu chị em không đi chữa trị kịp thời. Viêm âm đạo cấp tính sẽ khiến chị em xuất hiện những dấu hiệu điển hình như:

– Ra nhiều dịch âm đạo, đồng thời dịch có biểu hiện bất thường như có trạng thái lạ khí hư có màu xanh, trắng đục hoặc vàng, có mùi hôi tanh khó chịu.

– Ngứa ngáy vùng kín, nhưng mức độ ngứa sẽ không giống nhau ở mỗi người.

– Âm đạo sưng và tấy đỏ.

– Tiểu tiện nóng rát, đau đớn, tiểu rắt.

– Đau rát khi giao hợp tình dục.

– Khiến một số bệnh nhân lên cơn sốt.

Viêm âm đạo cấp ảnh hưởng không tót đến sức khỏe tình dục của bệnh nhân. Cơn đau lúc quan hệ, chảy máu nơi âm đạo cũng khiến tâm lý tình dục của người bệnh, có thể làm rạn nứt tình cảm vợ chồng.

Khi bạn nhận thấy những dấu hiệu bệnh, việc khám bệnh tại các cơ sở y tế chuyên khoa là cần thiết để được bác sĩ hỗ trợ, chỉ định phác đồ điều trị kịp thời. Nếu để lâu, viêm nhiễm cấp tính sẽ chuyển dần sang mãn tính, và hậu quả không mong muốn lúc này là rất khó lường.

Viêm âm đạo mãn tính

Chị em bị viêm âm đạo mãn tính là tình trạng viêm cấp tính kéo dài không điều trị đúng cách hay kịp thời, dẫn đến tái phát nhiều lần, khó khỏi hẳn.

Viêm âm đạo mãn tính sẽ làm khí hư ra nhiều, khiến chị em thấy khó chịu nơi vùng kín, không còn tự tin trong giao tiếp, ảnh hưởng đến các mốn quan hệ xung quanh và quan hệ vợ chồng.

viêm nhiễm âm đạo mãn tính

Nếu không điều trị kịp thời, nguy cơ viêm nhiễm ngược dòng rất dễ xảy ra. Nó dẫn đến nhiều bệnh như tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm vùng chậu, viêm buồng trứng… Nghiêm trọng hơn là những hệ lụy kèm theo như khó thụ thai, chửa ngoài tử cung, vô sinh, sảy thai, sinh non… 

Một nguy cơ khác cũng có thể xảy ra với bệnh nhân viêm âm đạo mãn tính là ung thư đường sinh dục, như ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung… Đây là tình trạng nguy hiểm, đòi hỏi xử lý nhanh nhạy và đúng cách, nếu không sẽ làm tính mạng bị đe dọa.

Viêm âm đạo khi mang thai ảnh hưởng thế nào

Viêm âm đạo khi mang thai gặp phải ở 10 – 20% mẹ bầu, có thể xuất hiện ở bất cứ khoảng thời gian nào trong thai kỳ. Triệu chứng của bệnh không chỉ là ngứa vùng kín, vùng kín có mùi hôi và khó chịu mà còn khiến khiến bệnh nhân tiết khí hư bất thường. Vì thế, mẹ bầu phải thêm ưu sầu, lo lắng cho sức khỏe của 2 mẹ con.

viêm âm đạo khi mang thai

Đa số bệnh nhiễm trùng gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi đang phát triển bên trong bụng mẹ. Thế nhưng rất khó để các chuyên gia xác định liệu thai nhi sẽ bị ảnh hưởng ra sao, có nghiêm trọng không. Tiếp theo hãy cùng tìm hiểu về ảnh hưởng cụ thể của căn bệnh này lên mẹ và bé.

Ảnh hưởng tới người mẹ

Viêm âm đạo gây hại cho thai phụ, khiến thai phụ khó chịu, đau rát vùng kín cơ thể có những biến đổi không tốt, tâm trạng cũng trở nên lo lắng. Trong một số trường hợp, thai phụ còn bị dọa sẩy thai hoặc bị kích thích chuyển dạ sớm.

Ảnh hưởng đến thai nhi

Viêm âm đạo có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi 1 cách trực tiếp như sau:

– Khiến người mẹ chuyển dạ và sinh non khi thai nhi chưa hoàn thiện hoàn toàn.

– Bị nhiễm vi khuẩn từ mẹ trong quá trình mẹ sinh nở qua đường âm đạo. Cụ thể, em bé dễ bị nhiễm trùng phổi, nhiễm trùng mắt, mù lòa, nhiễm trùng da, dị tật bẩm sinh…

Những điều trên cho thấy rằng dù thế nào, bạn cũng không nên chủ quan khi bị bệnh viêm âm đạo trong thời gian mang thai. Bệnh này sẽ khiến thai kỳ của bạn nguy hiểm hơn nhiều, gây ra nhiều vấn đề cho cả bạn và em bé.

Điều mẹ bầu nên làm khi mang thai bị viêm âm đạo

Nếu mẹ bầu nghi ngờ mình bị mắc viêm âm đạo, đầu tiên việc cần làm là phải bình tĩnh, không được cuống, sau đó tìm nên đến cơ sở y tế uy tín ngay để gặp gỡ bác sĩ chuyên ngành sản phụ khoa. Bác sĩ sẽ hỗ trợ bạn khám và tìm ra nguyên nhân cụ thể. Tiếp theo, bác sĩ cân nhắc và tư vấn cho bạn sử dụng những loại thuốc không gây ảnh hưởng đến quá trình mang thai và thai nhi.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, các mẹ cũng nên hạn chế viêm âm đạo bằng cách áp dụng những biện pháp sau đây khi mang thai:

– Hạn chế sử dụng liên tục băng vệ sinh hàng ngày.

– Luôn luôn mặc đồ lót rộng và thoáng khí (bạn hãy ưu tiên chất liệu cotton vì khả năng thấm mồ hôi).

– Hạn chế quan hệ tình dục với chồng. Vệ sinh vùng kín thật tốt ở thời điểm trước và sau khi giao hợp tình dục.

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày.

– Duy trì lối sống khoa học và lành mạnh, tập thể dục mỗi ngày.

– Sử dụng món sữa chua giàu lợi khuẩn thường xuyên.

– Giặt sạch và phơi khô quần áo lót dưới ánh nắng mặt trời. Hãy là quần lót sạch với bàn là nóng nếu có điều kiện để tiêu diệt bào tử nấm còn sót lại dưới đáy quần.

Chữa viêm âm đạo cho phụ nữ mang thai

Khi mang thai, các bác sĩ thường chỉ khuyên mẹ bầu dùng thuốc có tác dụng tại chỗ ở vùng kín. Ví dụ như thuốc đặt âm đạo, kem bôi âm đạo. Không phải loại thuốc nào cũng đều sử dụng được cho mẹ bầu trong khi mang thai. Do đó tốt hơn hết, bạn nên hỏi và lắng nghe tư vấn từ ​​bác sĩ chuyên khoa hoặc dược sĩ để có loại thuốc phù hợp cho trường hợp của mình.

Viêm âm đạo sau khi sinh

Bệnh lý viêm âm đạo sau khi sinh con gặp phải ở sản phụ sau quá trình sinh nở, do vi khuẩn xâm nhiễm bộ phận sinh dục gây ra. Hiện nay khi y học phát triển, nhờ việc áp dụng các phương pháp để khử khuẩn trong các ca sinh nở nên tỷ lệ chị em sản phụ mắc viêm âm đạo hậu sản cũng như những viêm nhiễm phụ khoa khác đã giảm hẳn so với trước. Thế nhưng tình trạng này vẫn còn tồn tại nhiều ở những khu vực vùng sâu, vùng xa, miền núi hay hải đảo…

Nguyên nhân viêm âm đạo sau khi sinh

Sau sinh, chị em  phụ nữ dễ mắc các bệnh viêm phụ khoa nói chung và viêm âm đạo nói riêng là bởi:

– Sau quá trình sinh con, tử cung bị giãn rộng và sản dịch tiết ra nhiều, điều này khiến vùng kín của chị em luôn trong trạng thái ẩm ướt. Đây là điều kiện thuận lợi, lý tưởng cho vi khuẩn từ môi trường trong phát triển sinh sôi, hoặc vi khuẩn từ môi trường ngoài xâm nhập vào trong âm đạo gây bệnh. Việc đóng băng vệ sinh để thấm sản dịch thời gian dài cũng khiến khu vực này dễ bí bách, nóng ẩm và viêm nhiễm hơn.

– Vết thương ở tầng sinh môn chưa lành hẳn, vì thế vùng kín có nguy cơ bị nhiễm trùng lại nếu không chăm vết thương cẩn thận.

– Quan hệ tình dục quá sớm với chồng, quan hệ không an toàn dẫn tới viêm nhiễm. 

Nói chung sau thời kỳ sinh con, thể lực của chị em vẫn còn yếu ớt, chưa hồi phục hoàn toàn, sức miễn dịch kém, trong khi đó cơ thể lại vừa có nhiều biến đổi, cơ quan sinh dục tổn thương vì mang thai và sinh con… Tất cả những điều này đều khiến chị em dễ bị viêm nhiễm phụ khoa sau sinh. Chị em nên lưu ý để có sự phòng ngừa bệnh cẩn thận.

Điều các mẹ nên làm

Việc điều trị viêm nhiễm âm đạo sau thời kỳ sinh con gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là vì lúc này, các mẹ phải cho con bú nên nếu dùng thuốc điều trị, phải đảm bảo thuốc không ảnh hưởng tới sữa mẹ. Các biện pháp dân gian chữa viêm âm đạo sau khi sinh cũng không được áp dụng tùy tiện.

Theo các bác sĩ sản phụ khoa, khi các mẹ thấy dấu hiệu viêm âm đạo sau sinh, tốt nhất là tới ngay các cơ sở y tế chuyên khoa nghe bác sĩ dặn dò, hướng dẫn và tìm ra giải pháp, phác đồ điều trị hợp lý.

Cách chữa viêm âm đạo tại cơ sở y tế

Nếu bạn bị mắc bệnh viêm âm đạo, lựa chọn điều trị ra sao tùy theo hướng dẫn của chuyên gia y tế. Đồng thời, điều này cũng tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh cụ thể:

Viêm âm dạo dùng thuốc gì?

Viêm âm đạo có thể do nấm men, vi khuẩn, trùng roi trichomonas… gây ra. Vì thế chữa bệnh ra sao thì còn phải xem bạn mắc bệnh do tác nhân nào. Cụ thể:

– Viêm âm đạo do vi khuẩn: bác sĩ có thể kê 1 toa thuốc metronidazole để uống. Hoặc bạn cũng có thể bôi âm đạo bằng thuốc kem metronidazole (MetroGel), kem clindamycin (Cleocin)…

– Nhiễm trùng nấm men: kem chống nấm thường được dùng để điều trị. Chẳng hạn như clotrimazole, miconazole, butoconazole hay tioconazole. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thuốc kháng nấm, tiêu biểu như fluconazole (Diflucan)

bệnh về âm đạo thì dùng thuốc gì

– Viêm âm đạo do Trichomonas: có thể dùng thuốc metronidazole (Flagyl) hay thuốc tinidazole (Tindamax).

– Viêm nhiễm do thiểu dưỡng ở chị em phụ nữ mãn kinh (mắc tình trạng teo âm đạo) thì dùng Estrogen dạng kem bôi để điều trị tình trạng này hiệu quả.

– Viêm âm đạo không nhiễm trùng: đây là viêm nhiễm do kích ứng. Vì thế muốn chữa, bạn phải xác định xem nguồn gốc của sự kích ứng là do đâu để tránh. Các nguồn thường gặp là bột giặt, xà phòng mới, băng vệ sinh hay tampon.

Tất cả các loại thuốc cần sử dụng dưới sự chỉ định và theo dõi của chuyên gia.

Chữa viêm âm đạo bằng phương pháp ánh sáng sinh học (Biological light)

Phương pháp Biological light là 1 công nghệ tiên tiến bậc nhất, giúp chiếu trực tiếp ánh sáng đặc biệt trên bề mặt viêm. Tác dụng của ánh sáng này là giúp thuốc ngấm vào tế bào viêm nhanh hơn. Khi đó các tế bào niêm mạc được kích thích để tái tạo. Các tổn thương do viêm nhiễm nhờ thế nhanh chóng phục hồi. Biological light có khả năng khoanh vùng viêm nhiễm, nên quá trình hoạt động không làm ảnh hưởng đến các bộ phận lân cận. 

Ưu điểm của ánh sáng sinh học trong điều trị viêm âm đạo là:

Điều trị toàn diện: điều trị không chỉ viêm âm đạo mà còn là những tổn thương, viêm nhiễm phụ khoa khác. 

Hiệu quả điều trị cao: ức chế và tiêu diệt những tác nhân gây viêm triệt để. Qua đó nó giúp giảm nhanh triệu chứng ra dịch âm đạo, ngứa ngáy, mùi hôi vùng kín,…

An toàn: ánh sáng sinh học đã được công nhận là không gây độc hại, không thay đổi độ pH trong lòng âm đạo, đồng thời chức năng sinh lý âm đạo vẫn được bảo vệ nguyên vẹn. Phương pháp này có khả năng điều trị sâu bên trong nhưng không làm tổn thương cơ thể mà chỉ tiêu diệt tác nhân gây bệnh.

Không để lại sẹo: phương pháp được thiết kế để phù hợp với đặc điểm cấu tạo sinh lý của chị em, giúp phục hồi các vị trí tổn thương và không để lại sẹo.

Cách chữa viêm âm đạo tại nhà tự nhiên dân gian

Đối với viêm âm đạo nhẹ, chị em có thể thử áp dụng các thuốc dân gian sau để điều trị tại nhà:

Cách chữa với đậu bắp

Trong đậu bắp chứa nhiều lợi khuẩn, giúp giữ vững pH âm đạo, loại bỏ các vi khuẩn gây hại, vì thế cải thiện được viêm nhiễm. Ngoài ra, dịch nhầy trong quả đậu bắp cũng giúp đẩy vi khuẩn ra ngoài, hỗ trợ chị em tái tạo niêm mạc, chữa lành thương tổn ở âm đạo.

chữa bệnh viêm âm đạo tự nhiên tại nhà

Các thực hiện không hề khó, các bước thực hiện như dưới đây:

– Chuẩn bị sẵn 8 – 10 quả đậu bắp.

– Rửa sạch đậu bắp, dùng dao thái chúng thành miếng mỏng.

– Cho tất cả vào nồi nấu cùng 200ml nước lọc. Nên cho lửa nhỏ, khi nước đậu bắp cạn và hình thành hỗn hợp keo lại thì dừng.

– Bổ sung một ít đường vào nồi, khuấy đều, đổ nước ra cốc, chờ nguội thì uống.

Cách chữa với lá trà xanh

Lá trà xanh với việc làm đẹp và sức khỏe có rất nhiều công dụng. Tất cả là nhờ tính sát khuẩn và sát nấm tự nhiên của nó. Vì thế dân gian ưa chuộng dùng lá trà xanh để giúp chị em vệ sinh vùng kín. Đây cũng là loại thuốc thiên nhiên chữa viêm âm đạo có hiệu quả, được áp dụng từ xưa.

Bạn chỉ cần hái 1 nắm lá trà tươi, rửa sạch trong chậu nước muối phá loãng. Sau đó, cho lá trà vào trong nồi để đun sôi với nước, rắc thêm chút muối hạt vào. Nước lá trà xanh nóng có thể xông hơi âm đạo, còn khi đã nguội, nó có thể dùng để ngâm rửa âm đạo. Bạn làm như vậy liên tiếp mỗi tuần 2 – 3 lần, các triệu chứng bệnh sẽ giảm đi.

Sử dụng lá ổi

Lá ổi cũng có các chất với khả năng sát khuẩn, sát nấm cao. Nó rất hay được dân gian sử dụng để vệ sinh âm đạo, cũng có công dụng chữa viêm nhiễm hiệu quả.

Bạn hãy hái vài lá ổi, chọn lá không già cũng không non để rửa sạch trong chậu nước muối. Tiếp theo, cho lá vào nồi đun sôi với nước, chờ khoảng 30 phút thì tắt bếp. Nước lá ổi khi nguội cũng dùng theo cách ngâm rửa âm đạo. Thực hiên 2 – 3 lần 1 tuần là tốt nhất, giúp bệnh viêm thuyên giảm nhanh chóng.

Sử dụng lá ngải cứu

Ngải cứu như vị thảo dược nhiều công năng, trong các công năng đó có chữa viêm âm đạo. Chị em chỉ cần cho 20g ngải cứu khô vào nồi nước để đun sôi với lửa nhỏ, lượng nước cần dùng là 300ml. Nước ngải sau khi sôi dùng để xông vùng kín trong 15 phút. Nước nguội nên tranh thủ ngâm rửa vùng kín luôn, đừng quên lau khô vùng kín với khăn mềm. Cách này làm đều đặn hàng ngày, và làm trong 7 ngày liên tục sẽ có hiệu quả như bạn trông đợi.

Viêm âm đạo bệnh lý “khó nói”, khiến chị em phụ nữ e ngại, xấu hổ. Thông qua những chia sẻ trên, hy vọng các chị em có thể có thêm hiểu biết để phòng tránh và chữa trị bệnh được tốt nhất!

banner
21 26 28 35 44 51