banner

Ăn gì tốt cho gan 12 thực phẩm bổ gan thải độc cơ thể

tham vấn y khoa

Bác sỹ chuyên khoa nam học

goole news
Follow me
Chuyên khoa Nam Học và Ngoại Tiết Niệu at Phòng khám nam khoa 152 Xã Đàn
Bác sĩ Lê Đỗ Nguyên hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề thuộc ngành Ngoại khoa, Ngoại tiết niệu và Nam khoa. Nhiều năm giữ chức Trưởng khoa Tiết niệu – Nam học Bệnh viện Xanh Pôn. Hiện làm việc tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội.
Bác sĩ Lê Đỗ Nguyên
Follow me
Rate post

Ăn gì tốt cho gan nhất giúp thanh lọc giải độc gan bổ sung sức mạnh cho gan hoạt động hiệu quả hơn? Gan là một cơ quan quan trọng trong cơ thể, đảm nhiệm vai trò chuyển hóa dưỡng chất và đào thải độc tố ra bên ngoài. Vì thế, việc giữ cho lá gan luôn khoẻ mạnh qua chế độ dinh dưỡng hằng ngày là vấn đề cần được quan tâm một cách nghiêm túc

Ăn gì tốt cho gan nhất?

Để gan của mình luôn khỏe mạnh không bị suy giảm thực phẩm hằng ngày là yếu tố vô cùng quan trọng. Các bạn cần phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày nên chọn ăn gì tốt cho gan nhất sẽ giúp gan khỏe manh hơn. Để có một cơ thể cường tráng khỏe mạnh ít độc tố trong cơ thể ngoài việc tránh các loại đồ uống, thực phẩm như: Rượu, bia, thuốc lá, đồ ăn có nhiều đường; thực phẩm nhiều mỡ hoặc các loại thực phẩm có hàm lượng protein quá cao;… Vậy ăn gì tốt cho gan nhất hơn 12 loại thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn tham khảo thêm cho thực đơn hằng ngày thêm bổ dưỡng và chất lượng nhất.

1. Tỏi

Tỏi được xếp hàng đầu trong danh sách của chúng tôi là một loại thực phẩm tuyệt vời dù hơi khó ăn một chút và nhiều người không chịu nổi mùi tỏi. Nhưng dù sao tỏi vẫn luôn là một trong những gia vị không thể thiếu mà gian bếp nào cũng sẽ có. Nếu như bạn là người ít khi vào bếp thì hãy chảy ngó thử ngay gian bếp của nhà bạn sẽ rất bất ngờ về số lượng tỏi được tích trữ ở ngôi nhà thân yêu của bán đó.

Ăn tỏi có tốt cho gan không
Tỏi nhà bạn có nhiều bằng tỏi nhà tôi không?

Nếu như bạn đang băn khoăn không biết ăn gì để tốt cho gan? Thì Tỏi là câu trả lời không thể chính xác hơn. Từ xưa tỏi đã được áp dụng trong các phương pháp dân gian để chữa nhiều bệnh. Hợp chất lưu huỳnh có trong tỏi sẽ kích hoạt các enzym trong gan. Đồng thời đào thải độc tố trong cơ thể ra bên ngoài một cách dễ dàng.

ăn gì tốt cho gan

Bên cạnh đó, trong tỏi còn có chứa hai hợp chất là allicin và selen. Công dụng của 2 hợp chất này là giúp làm sạch gan, cũng như làm giảm sự tích tụ của các chất béo trong gan. Giúp cho gan của bạn luôn được khỏe mạnh. Vì thế, nếu bạn muốn có lá gan khỏe mạnh không bị nhiễm mỡ, bạn nên bổ sung tỏi vào bữa ăn mỗi ngày.

Các bạn có thể ăn sống 1 nhánh tỏi đã bóc vỏ vào mỗi buổi sớm hoặc khi nấu ăn các bạn nêm nếm 1-2 muỗng tỏi say vào thức ăn đã rồi nấu chín.

>>>>>>> Công dụng của nha đam đối với sức khỏe

2. Quả óc chó

Gan và thận 2 hai bộ phận có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Vì thế ăn gì để tốt cho gan thận là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Một trong những thực phẩm cực tốt cho sức khỏe nhất là với gan và thận mà các bạn không nên bỏ qua chính là quả óc chó.

ăn gì tốt cho gan 2

Quả óc chó là một trong những loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao. Hơn nữa hàm lượng amin arginine rất là lớn. Đây là các dưỡng chất có công dụng iải độc amoniac của cơ thể vô cùng tốt.

Bên cạnh đó, hàm lượng cao acid béo omega 3 và glutathione có trong quả óc còn có công dụng hỗ trợ quá trình giải độc của gan. Cũng như có khả năng chống lại các phản ứng viêm trong cơ thể. Giúp làm lành tổn thương ở gan thận do hàm lượng  chất chống oxy hóa có trong gan thận cao.

Tuy nhiên để không bị đầy hơi, tiêu chảy,… các bạn không nên ăn óc chó quá nhiều, nên ăn ở mức độ vừa phải.

>>>>>>> Ăn gì tốt cho thận

3. Dầu Ô liu và trà xanh

Nếu bạn đang thắc mắc không biết ăn uống gì tốt cho gan? thì dầu ôliu và trà xanh sẽ là câu trả lời cho những ai đang quan tâm đến vấn đề này. Dầu oliu là loại dầu hữu cơ được ép lạnh từ quả oliu. Đây là loại dầu rất tốt cho sức khỏe, nhất là hệ tim mạch. Nhờ hàm lượng các acid béo dồi dào, cùng với hàm lượng cholesterol cao sẽ giúp cho quá trình trao đổi chất ở gan diễn ra được tốt hơn.

Thêm vào đó, hàm lượng lipid có trong dầu oliu sẽ hút lại các chất độc hại tồn tại trong cơ thể. Vì thế, sẽ làm bớt gánh nặng cho gan trong việc đào thải các độc tố ra bên ngoài. Sử dụng dầu ô liu trong chế biến thức ăn hằng ngày.

dầu ô liu và trà xanh

Trong trà xanh có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Bên cạnh đó, hàm lượng catechin trong trà xanh dồi dào. Đây là các dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe, nhất là các bệnh lý liên quan đến gan.

Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học: Những người uống trà xanh thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ bị mắc các bệnh về gan như: ung thư gan; gan nhiễm mỡ; xơ gan; viêm gan;…

Còn theo các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Y khoa Isfahan, Iran: Uống trà xanh sẽ giúp làm giảm đáng kể men gan.  

Vì thế để có một lá gan khỏe mạnh, không bị nhiễm mỡ mỗi ngày các bạn chỉ cần uống từ 2-3 tách trà xanh/trên ngày. Tuy nhiên, không nên uống trà vào buổi tối để tránh bản thân không bị mất ngủ.

4. Ăn thịt gì tốt cho gan 

Món ăn gì tốt cho gan? Thịt nạc thăn, thịt ức gà… có phải là loại thịt tốt nhất cho gan hay không? Theo nghiên cứu từ các chuyên gia dinh dưỡng thì thịt nạc thăn hay thịt gà ức đều là những loại thịt tốt cho sức khỏe, nhất là những người bị gan nhiễm mỡ.

ăn gì tốt cho gan 4

Trong thịt nạc thăn có chứa nhiều vitamin B12, sắt và phốt pho. Đây là các dưỡng chất rất tốt cho chức năng của gan. Còn đối với thịt ức gà, thành phần chính là protein và nước. Các dưỡng chất này sẽ sẽ hạn chế sự tích tụ của mỡ thừa. Vì thế, nếu bạn chưa biết ăn thịt gì tốt cho gan? Bạn nên bổ sung thịt nạc thăn hay thịt gà ức trong bữa ăn hàng ngày nhé!

Ăn gì tốt cho gan nhiễm mỡ

Theo các chuyên gia đối với bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ thì chế độ dinh dưỡng đóng góp 50% vào quá trình điều trị bệnh. Vì thế, ăn gì tốt cho gan nhiễm mỡ là vấn đề mà rất nhiều bệnh nhân quan tâm.

Khi gan bị nhiễm mỡ, các bạn nên bổ sung các loại thực phẩm dưới đây vào bữa ăn hàng ngày của mình:

5. Nấm hương

Nấm hương là loại nấm có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Các dưỡng chất có trong nấm hương có công dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu và trong tế bào gan. 

Vì thế, nấm hương là loại thực phẩm cực tốt đối với những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ. Khi ăn nấm hương, các thành phần có trong nấm sẽ giúp gan thanh lọc độc tố.

6. Lá sen

Lá sen tưởng chừng là không tác dụng nhưng thực chất đây là một vị thuốc rất tốt cho những người bị mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Ăn gì tốt cho gan 5

Theo Đông y và Tây y, các thành phần có trong lá sen có tác dụng giúp giảm mỡ máu, giảm béo và chống sự tích tụ mỡ trong tế bào gan. Cho nên khi bị gan nhiễm mỡ, các bạn có thể sử dụng lá sen để nấu trà hoặc nấu cháo ăn mỗi ngày.

7. Rau cần

Rau cần có chứa hàm lượng lớn vitamin bổ dưỡng. Công dụng là mát gan cũng như làm giảm cholesterol trong cơ thể.

ăn gì tốt cho gan 6

Ăn rau cần hợp lý sẽ thúc đẩy quá trình bài tiết các chất độc hại cũng như làm sạch huyết dịch. Khiến cho mỡ không thể tích tụ tại gan.

8. Cá tươi, nhộng tằm

Người bị nhiễm mỡ gan nên ăn cá tươi và nhộng tằm. Bởi đây là thực phẩm có khả năng hạn chế được hàm lượng cholesterol có trong máu. Bên cạnh đó, các chất dinh dưỡng có trong cá và nhộng tằm còn giúp cho chức năng của gan được củng cố hơn.

9. Bưởi, cam chanh, táo

ăn gì tốt cho gan 7

Bưởi, cam, chanh và táo là loại trái cây rất tốt cho những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ. Bởi trong bưởi, cam, chanh và táo có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào. Đây là những dưỡng chất có công dụng bảo vệ gan trước sự tấn công của các gốc tế bào tự do.

Bên cạnh đó, trong bưởi, cam, chanh và táo còn chứa hợp chất naringenin- hợp chất có công dụng làm giảm lượng chất béo ở gan. Đồng thời còn làm tăng lượng enzym để đốt cháy chất béo, ngăn ngừa tình trạng mỡ tích tụ thừa trong cơ thể gây bệnh.

Ăn rau gì tốt cho gan

Rau là một trong những loại thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình nếu không biết ăn gì tốt cho gan thì không thể bỏ qua những loại rau đặc biệt dành riêng cho gan được.  Rau có rất nhiều loại, tuy nhiên, không phải loại rau nào cũng tốt, cũng cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Vì thế, ăn rau gì tốt cho gan? Luôn nhận được sự quan tâm từ mọi người.

Dưới đây là một số loại rau tốt cho sức khỏe, khi bạn ăn đúng cách sẽ mang lại rất nhiều lợi cho lá gan:

10. Rau bina 

Rau bina có tên gọi khác là cải bó xôi hay rau chân vịt. Đây là loại rau lá quen thuộc, có c hàm lượng chất dinh dưỡng cao, vô cùng tốt cho sức khỏe.

Với hàm lượng glutathione dồi dào sẽ thúc đẩy sự hoạt động của các men trong gan. Nhờ đó, các chất độc hại sẽ được đào thải ra bên ngoài, giúp cho lá gan luôn khỏe mạnh.

ăn rau gì tốt cho gan 9

Bên cạnh đó, cải bó xôi còn có hàm lượng chlorophylls cao. Đây là dưỡng chất có khả năng giúp trung hòa các kim loại nặng trong cơ thể. Đồng thời, còn giúp loại bỏ các độc tố trong gam và máu. Giúp cơ thể được thanh lọc.

 Thêm vào đó, cải bó xôi còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có công dụng thúc đẩy chữa lành các tổn thương tại gan như: vitamin A, C, K và các chất chống oxy hóa khác.

11. Bắp cải 

Bắp cải- một trong những loại rau vô cùng quen thuộc, được nhiều người yêu thích bởi giá trị dinh dưỡng cao.

Các thành phần dinh dưỡng có trong rau bắp cải sẽ giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa. Đồng thời ngăn ngừa ung thư, cũng như hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

ăn rau gì tốt cho gan 2

Đặc biệt hơn nhờ vào thành phần isothiocyantes sẽ cung cấp men cho cở thể, thúc đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố. Giúp gan luôn khỏe mạnh, không bị nhiễm mỡ.

Ngoài ra, các thành phần dinh dưỡng có trong bắp cải như: vitamin K, C, B6, chất xơ và acid folic, chất chống oxy hóa sẽ giúp chống lại tế bào ung thư, rất tốt cho hệ tim mạch.

12. Bông cải xanh

Ăn rau gì tốt cho gan? Nói về loại rau tốt cho gan, chúng ta không thể không nói đến bông cải xanh. Trong bông cải xanh có chứa hợp chất lưu huỳnh vì thế sẽ thúc đẩy quá trình đào thải độc tố trong cơ thể được tốt hơn, giúp gan luôn khỏe mạnh.

ăn bông cải xanh tốt cho gan

Theo các nhà khoa học thuộc Đại học Illinois: Tiêu thụ bông cải xanh mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ bị viêm gan do sử dụng nhiều bia rượu.

Bên cạnh đó, các hợp chất có trong bông cải xanh còn có công dụng bao vệ gan; làm giảm nguy cơ bị mắc bệnh ung thư gan.

Vì thế, để lá gan của mình luôn được khỏe mạnh các bạn nên ăn bông cải xanh mối ngày. Hoặc các bạn có thể ép bông cải xanh để lấy nước uống.

Qua câu hỏi ăn gì tốt cho gan chúng tôi đã giúp các bạn rất hiểu thêm đầy đủ về những thực phẩm bổ dưỡng giúp lá gan khỏe mạnh hơn. Đây đều là những thực phẩm rất tốt bổ trợ gan thải độc và thanh lọc cơ thể . Để lá gan của mình luôn khỏe mạnh không bị tổn thương, các bạn cần xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh, kết hợp các loại thực phẩm một cách hợp lý, khoa học và thông minh. Trải nghiệm thông tin y tế thêm tại số 0869 725 632 giải đáp thắc mắc tư vấn sức khỏe trực máy 24/24h.

banner
21 26 28 35 44 51