banner

Nước tiểu màu đỏ cảnh báo bệnh gì? 

tham vấn y khoa

Bác sỹ chuyên khoa nam học

goole news
Follow me
Chuyên khoa Nam Học và Ngoại Tiết Niệu at Phòng khám nam khoa 152 Xã Đàn
Bác sĩ Lê Đỗ Nguyên hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề thuộc ngành Ngoại khoa, Ngoại tiết niệu và Nam khoa. Nhiều năm giữ chức Trưởng khoa Tiết niệu – Nam học Bệnh viện Xanh Pôn. Hiện làm việc tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội.
Bác sĩ Lê Đỗ Nguyên
Follow me
Rate post

Hiện tượng nước tiểu màu đỏ là triệu chứng của bệnh gì? Có nguy hiểm không? Và cần làm gì khi nước tiểu màu đỏ? Thắc mắc trên sẽ được giải đáp ngay sau đây, bạn hãy tham khảo ngay nhé!

Nước tiểu màu đỏ có phải do đi tiểu ra máu?

Nước tiểu thường có màu vàng nhạt, nên khi thấy màu sắc nước tiểu thay đổi, người bệnh đều cảm thấy lo lắng và bất an. Màu sắc nước tiểu thay đổi có thể xuất phát từ thói quen sinh hoạt hàng ngày hoặc dấu hiệu của bệnh lý. Do đó, nếu thấy đi tiểu có màu đỏ trong thời gian dài, bạn cần hết sức cảnh giác, bởi đây là triệu chứng bất thường của cơ thể, cảnh báo sức khỏe đang gặp vấn đề cần được khắc phục.

nước tiểu màu đỏ nguyên nhân là gì

Với hơn 30 năm kinh nghiệm chuyên khoa, Tiến sĩ – Bác sĩ Lê Đỗ Nguyên cho biết, có tới 90% trường hợp nước tiểu màu đỏ là do tiểu ra máu. Khi đi tiểu ra máu, trong nước tiểu sẽ chứa lượng lớn hồng cầu, tùy từng trường hợp mà người bệnh có thể quan sát bằng mắt thường hay không, cụ thể:

  • Tiểu ra máu đại thể: Là trường hợp có thể nhìn thấy màu đỏ trong nước tiểu bằng mắt thường. Một số trường hợp, người bệnh còn nhìn thấy dây màu đỏ hay cục máu đông có lẫn trong nước tiểu.
  • Tiểu ra máu vi thể: Người bệnh không thể nhận thấy bằng mắt thường mà cần qua sự hỗ trợ của kính hiển vi. Bởi, hàm lượng hồng cầu trong nước tiểu quá ít không đủ để làm thay đổi màu sắc của nước tiểu.

Để xác định nước tiểu màu đỏ có phải là tiểu ra máu hay không người bệnh cần thăm khám, xét nghiệm cụ thể. Trong trường hợp quan sát bằng mắt thường, bạn thấy nước tiểu có màu đỏ nguyên nhân do bệnh lý thì rất có thể bạn đang bị tiểu ra máu đại thể.

Nước tiểu màu đỏ Nguyên nhân do đâu?

Không phải bất kỳ trường hợp nào nước tiểu màu đỏ cũng do tiểu ra máu gây ra. Khi thấy hiện tượng bất thường này, người bệnh cần theo dõi các triệu chứng kèm theo. Dưới đây là các nguyên nhân gây nước tiểu có màu đỏ, bạn cần nắm được để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Nước tiểu màu đỏ do ăn thực phẩm màu đỏ

Một số loại thực phẩm có thể làm thay đổi màu sắc nước tiểu như: rau dền đỏ, quả thanh long, quả mâm xôi,… Nếu bạn ăn các loại thực phẩm trên với số lượng nhiều, màu sắc nước tiểu có thể sẽ bị biến đổi chuyển sang màu đỏ.

Đây là nguyên nhân sinh lý bình thường bạn không cần quá lo lắng. Sau khi cơ thể đào thải hết thì nước tiểu sẽ chuyển về trạng thái bình thường.

Nước tiểu màu đỏ do tác dụng phụ của một số loại thuốc

Việc sử dụng thuốc, nhất là thuốc kháng sinh cũng có thể khiến màu sắc nước tiểu bị thay đổi. Lúc này, bạn sẽ thấy nước tiểu màu đỏ thẫm hoặc màu xanh. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ về vấn đề đổi thuốc hoặc ngưng thuốc.

Tiểu màu đo trong trong thời kỳ kinh nguyệt

Đây là một trong các nguyên nhân gây ra tình trạng nước tiểu màu đỏ ở nữ. Khi tới ngày hành kinh, chị em đi tiểu sẽ thấy máu lẫn trong nước tiểu, đây chủ yếu là máu kinh. Tùy vào từng giai đoạn của kỳ kinh mà nước tiểu màu đỏ nâu, màu hồng hoặc màu cam. Sau khi chu kỳ kinh nguyệt kết thúc, bạn sẽ thấy nước tiểu trở về bình thường.

Tập luyện quá sức

Tập luyện thể dục thể thao là rất cần thiết và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc luyện tập quá sức có thể khiến hồng cầu lẫn vào đường tiểu làm cho nước tiểu có màu đỏ.

Do đó, bạn nên điều chỉnh lại tần suất, cường độ luyện tập, lựa chọn các bài tập phù hợp để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Dấu hiệu bệnh lý

Nước tiểu màu đỏ có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý, bạn cần hết sức lưu ý. Những bệnh lý gây nước tiểu màu đỏ như: nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi, ung thư,…

Vậy nên, để xác định chính xác nguyên nhân gây đi tiểu có màu đỏ, bạn cần tới cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám cụ thể.

Nước tiểu màu đỏ là bệnh gì?

Đi tiểu có màu đỏ ngoài do nguyên nhân sinh lý bình thường thì đây còn có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Những bệnh lý này nếu không điều trị đúng cách, kịp thời có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí là đe dọa tới tính mạng. Nước tiểu màu đỏ thường gây ra bởi những bệnh lý nguy hiểm như:

  1. Nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu hay còn gọi là viêm tiết niệu thường xảy ra ở bàng quang, niệu đạo. Bệnh phổ biến ở cả nam và nữ giới, nhưng phổ biến nhất là ở nữ giới. Khi bị bệnh, người bệnh thường có các triệu chứng như: nước tiểu màu đỏ nhạt, tiểu rắt, tiểu buốt và nước tiểu có mùi hôi.

nguyên nhân nước tiểu màu đỏ 2

Bệnh nếu không được điều trị sớm có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

  • Tổn thương thận vĩnh viễn
  • Hẹp niệu đạo
  • Nhiễm trùng tái phát
  • Nguy cơ sinh non và sảy thai ở nữ giới
  • Nhiễm trùng máu

Bên cạnh đó, bệnh còn làm tăng nguy cơ hình thành nên sỏi ở đường tiết niệu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng phòng the, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý như: cao huyết áp, gout,…

  1. Nhiễm khuẩn thận

Nếu vi khuẩn lậu tấn công vào trong thận có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng thận. Tình trạng này xảy ra do vi khuẩn sinh sôi, phát triển và di chuyển lên phía trên theo đường tiểu.

nguyên nhân nước tiểu màu đỏ 3

Những triệu chứng điển hình của bệnh đó là: sốt, buồn nôn, đau bụng dưới, đau rát khi đi tiểu, nước tiểu có mùi hôi, nước tiểu màu đỏ cam,… Nhiễm trùng thận có thể làm cho vi trùng xâm nhập vào máu, dẫn tới tình trạng nhiễm trùng huyết gây tử vong.

  1. Sỏi đường tiết niệu

Triệu chứng điển hình của bệnh sỏi đường tiết niệu là tiểu rắt, tiểu buốt, nước tiểu màu đỏ hồng. Bạn có thể gặp phải các vấn đề như: sỏi niệu quản, sỏi bàng quang, sỏi thận,…

Một khi bị sỏi đường tiết niệu, sỏi sẽ di chuyển gây cọ xát tới các vùng niêm mạc, từ đó gây ra tình trạng phù nề, viêm đường tiết niệu.

  1. Các khối u ở hệ tiết niệu

Nước tiểu màu nâu có thể là dấu hiệu của các bệnh như: u thận, u bàng quang. Thông thường bệnh ở giai đoạn đầu sẽ không có triệu chứng rõ ràng, nhưng nếu để kéo dài sẽ gây ra các hiện tượng như: nước tiểu màu hồng, cơ thể thường xuyên mệt mỏi,…

nguyên nhân nước tiểu màu đỏ 4

Thông thường, khi có sự xuất hiện của khối u ở hệ tiết niệu, bạn cần phải xác định u lành tính hay ác tính. Tùy thuộc vào từng giai đoạn phát triển của bệnh, mà bệnh sẽ gây ra các triệu chứng khác nhau. Bệnh nếu được điều trị đúng phác đồ, người bệnh có thể kéo dài thời gian sống và ngược lại.

  1. Các bệnh lý về máu

Những bệnh lý về máu như: chứng máu khó đông, bạch cầu cấp, mãn tính cũng có thể khiến người bệnh gặp tình trạng tiểu rắt và nước tiểu màu đỏ. Các chuyên gia cho biết, với trường hợp này, người bệnh sẽ gặp phải các biến chứng nguy hiểm như: cơ thể mệt mỏi, khó thở, nước tiểu lẫn máu, bị chảy máu chân răng hay xuất huyết dưới da,…

Tiểu ra máu có nguy hiểm không thì có còn làm giảm chức năng tình dục, ảnh hưởng tới nồng độ pH trong âm đạo, tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn, không những thế các triệu chứng của bệnh còn khiến người bệnh mang tâm lý hoang mang, lo lắng,…

Nước tiểu màu đỏ ở nam hay ở nữ giới cũng cần hết sức cảnh giác, bởi nó có thể là triệu chứng cảnh báo các bất thường của cơ thể cần thăm khám, can thiệp sớm.

Nước tiểu màu đỏ có nguy hiểm không?

Đi tiểu có màu đỏ do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Vì thế, để biết chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng nước tiểu màu đỏ là vật lý hay bệnh lý, người bệnh cần tới cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám cụ thể.

nước tiểu màu đỏ phải làm sao

Nước tiểu có màu đỏ nếu do các bệnh lý như: nhiễm khuẩn đường tiết niệu, nhiễm khuẩn thận, u ở hệ tiết niệu, bệnh về máu,… không được khám và điều trị kịp thời, đúng cách, người bệnh sẽ phải đối mặt với hàng loạt biến chứng nguy hiểm khôn lường như:

  • Nước tiểu màu đỏ nhạt ở nữ làm mất cân bằng môi trường âm đạo, tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới.
  • Giảm khả năng thụ thai, gây vô sinh hiếm muộn.
  • Ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý của người bệnh. Người bệnh luôn trong trạng thái lo lắng, bất an,…ảnh hưởng tới chất lượng sống, sinh hoạt hàng ngày và hiệu quả công việc.
  • Sự xuất hiện của khối u nếu không được can thiệp sớm sẽ làm tăng nguy cơ ung thư bộ phận sinh dục.
  • Ngoài ra, nước tiểu màu đỏ ở trẻ em không được can thiệp sớm sẽ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản về sau.

Cần làm gì khi nước tiểu màu đỏ

Khi nhận thấy nước tiểu màu đỏ, bạn cần chủ động tới gặp bác sĩ thăm khám sớm, có cách khắc phục bệnh nhanh chóng, hiệu quả. Tùy vào từng căn nguyên gây ra, mức độ bệnh cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả nhất.

điều trị nước tiểu màu đỏ

Đối với trường hợp không tìm ra nguyên nhân gây nước tiểu có màu đỏ, người bệnh cần có sự thay đổi về chế độ dinh dưỡng, cũng như kết hợp luyện tập thể dục thể thao lành mạnh, khoa học nhất.

Nếu đi tiểu có màu đỏ do các bệnh lý hệ tiết niệu thì bạn cần thăm khám bác sĩ để chẩn đoán chính xác căn nguyên gây ra. Thực hiện điều trị bệnh theo đúng phác đồ bác sĩ chuyên khoa đã đưa ra nhằm khắc phục sớm tình trạng bệnh lý.

Với những trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ kê thuốc điều trị bệnh phù hợp giúp chấm dứt tình trạng nhanh chóng. Ngược lại, bệnh ở mức độ nặng, bác sĩ sẽ tiến hành can thiệp ngoại khoa.

Tại phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội, ngoài những phương pháp điều trị trên, người bệnh còn được sử dụng thêm thuốc Đông y, giúp chấm dứt bệnh nhanh chóng, tăng cường phục hồi sức khỏe, hệ miễn dịch,…

Trên đây là những thông tin chia sẻ về tình trạng nước tiểu màu đỏ. Ngoài các yếu tố về sinh lý gây nước tiểu màu đỏ thì các nguyên nhân bệnh lý cũng có thể gây ra tình trạng màu đỏ ở nước tiểu. Hãy đến ngay các trung tâm sức khỏe để kiểm tra bệnh lý nếu thấy các hiện tượng lạ trên cơ thể. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần băn khoăn nào cần chuyên gia y tế đầu ngành tư vấn, giải đáp, bạn hãy click chọn ngay TẠI ĐÂY, hoặc gọi trực tiếp qua tổng đài tư vấn trực tuyến: 0869 725 632.

banner
21 26 28 35 44 51